Nghệ An: Đón bằng công nhận khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An là khu dự trữ sinh quyển của thế giới

khudlst - Nghệ An: Đón bằng công nhận khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An là khu dự trữ sinh quyển của thế giớiVừa qua, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Tổ chức UNESCO tại Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An, Vườn quốc gia Pù Mát và các cơ quan chức năng đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận khu dự trữ sinh quyển (DTSQ) miền Tây Nghệ An là khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

 

Tại buổi lễ, bà Katherine Muller-Marin – Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trao Bằng chứng nhận khu DTSQ miền Tây Nghệ An là khu DTSQ của thế giới cho ông Hồ Đức Phước, Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, bà cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với kho báu đa dạng sinh học vô cùng dồi dào của miền Tây Nghệ An với những loài động, thực vật đặc hữu cùng với một nền văn hóa bản địa đa dạng và nguyên sơ.

 

Khu DTSQ miền Tây Nghệ An là khu DTSQ thứ 6 trong 8 khu DTSQ của Việt Nam được UNESCO công nhận là khu DTSQ thế giới.

 

Vườn Quốc gia Pù Mát là trung tâm của khu DTSQ thế giới miền Tây Nghệ An, được Tổ chức Khoa học, Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận từ tháng 9/2007. Khu DTSQ này có diện tích 1.303.285 ha (lớn nhất Đông Nam Á), được chia làm 3 vùng: vùng lõi (191.922ha), vùng đệm (503.270ha) và vùng chuyển tiếp (608.093ha) thuộc địa bàn của 9 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Thanh Chương, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tân Kỳ và Anh Sơn.

 

Đây là hành lang xanh nối kết Vườn quốc gia Pù Mát, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt tạo nên sự liên tục về môi trường sống và các sinh cảnh và là khu vực giàu tài nguyên đa dạng sinh học vào loại bậc nhất của cả nước, với nhiều loài sinh vật quý hiếm, phần lớn các loài sinh vật mới đều được phát hiện tại đây. Đặc biệt, khu DTSQ miền tây Nghệ An được xác định là một trong ba khu vực trong cả nước hiện đang tồn tại quần thể voi Châu Á có số lượng tốt nhất theo quy mô đàn.

 

Giá trị bảo tồn da dạng sinh học của khu DTSQ thể hiện ở sự có mặt của hơn 70 loài thực vật và 80 loài động vật được liệt kê trong danh sách đỏ Việt Nam. Trong đó có nhiều loài đặc biệt quý hiếm, đặc hữu như: sao la, chà vá chân nâu, mang lớn, thỏ vằn, sa mu dầu…

 

Khu DTSQ còn bao gồm đặc trưng văn hoá – nhân văn nổi bật của cộng đồng người Thái, Mông cùng với những giá trị bản địa sâu sắc và không thể bỏ qua giá trị. Tại đây có cội nguồn tộc người Ơ Đu có dân số ít nhất trong cộng đồng dân cư Việt Nam, là nơi sinh sống của hơn 884.000 người thuộc 7 dân tộc: Kinh, Thái, Khơ Mú, Thổ, Mông, Đan Lai, Ơ đu.

 

Sự hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và không gian văn hóa tạo nên sự hấp dẫn kỳ lạ của khu vực này. Đây là địa điểm quan trọng cho các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học, bản sắc văn hóa và tiến hành các chương trình phát triển kinh tế xã hội bền vững của tỉnh Nghệ An.

 

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Bài viết mới

Hướng dẫn thủ tục đăng ký xin visa Argentina mới 2022

Xin được visa Argentina là mơ ước của nhiều người

Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, việc xin cấp thị thực đang được mọi quan tâm nhiều hơn. […]

List 10+ truyện ngôn tình showbiz hiện đại hay nhất hiện nay

Chúng Ta Đã Ly Hôn - Truyện ngôn tình showbiz

Vài năm trở lại đây truyện ngôn tình đang là một trong những trào lưu văn học nổi rần rần […]

Tổng hợp 19+ Các món ăn vặt siêu ngon, siêu hấp dẫn cho cả nhà 

Cút lộn xào me

Những món ăn vặt đơn giản, nhẹ nhàng có thể ăn bất kỳ lúc nào trong ngày mà bạn muốn. […]

TOP 10 TRUYỆN HIỆN ĐẠI HAY NHẤT

Bất ái thành hôn

Top truyện hiện đại hay là tổng hợp các câu chuyện ngôn tình với những cảm xúc phong phú, đa […]

Top truyện cổ đại hay làm mưa làm gió hiện nay

Tiểu thư hầu phủ

Top truyện cổ đại hay là list truyện không thể thiếu cho những ai yêu thích truyện ngôn tình thời […]

Copyright © 2009 - 2013 Hạ Long - Du lịch Hạ Long - Vịnh Hạ Long - Ha Long Bay
Thông tin du lịch Hạ Long được sưu tầm từ các cáo điện tử nổi tiếp trong nước. Web phi lợi nhuận - Không hoạt động dịch vụ
Phát triển bởi - Thiet ke website đẹp